ข่าวประชาสัมพันธ์

สธ. รวมพลัง 12 เขตสุขภาพ จัดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ 12 จังหวัด ดูแลประชาชนกว่า 27,000 คน


5 พฤษภาคม 2024, 15:10 น.

 

กระทรวงสาธารณสุข น้อมถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

 

 

จัดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ เพิ่มจากแผนเดิมเป็น 12 จังหวัด 12 เขตสุขภาพ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดกิจกรรมที่จังหวัดสุโขทัย พร้อมกับ เชียงราย อุทัยธานี อ่างทอง กาญจนบุรี สมุทรปราการ ร้อยเอ็ด นครพนม นครราชสีมา อุบลราชธานี ชุมพร และตรัง มีบริการรวมกว่า 200 คลินิก ช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้รับบริการด้านการแพทย์เฉพาะทางกว่า 27,000 คน

 

วันนี้ (5 พฤษภาคม 2567) ที่ รพ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิด “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ที่จังหวัดสุโขทัย โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นางสงวน มะเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย คณะผู้บริหารส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ภาคีเครือข่าย อสม. และประชาชนเข้าร่วม โดยกล่าวว่า วันที่ 4 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันฉัตรมงคล เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว กระทรวงสาธารณสุขจึงจัดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ ในวันนี้เพิ่มจากแผนเดิมเป็น 12 จังหวัด 12 เขตสุขภาพ ได้แก่ สุโขทัย เชียงราย อุทัยธานี อ่างทอง กาญจนบุรี สมุทรปราการ ร้อยเอ็ด นครพนม นครราชสีมา อุบลราชธานี ชุมพร และตรัง มีบริการคลินิกเฉพาะทางรวมกว่า 200 คลินิก ช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้รับบริการกว่า 27,000 คน

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า แต่ละจังหวัดจะมีการจัดคลินิกบริการเพิ่มเติมที่แตกต่างกันไปตามปัญหาสุขภาพหรือบริบทของพื้นที่ อย่างเช่น จังหวัดสุโขทัย เป็นเมืองเกษตรกรรมและเมืองผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ พบอัตราป่วยด้วยโรคมะเร็งมากขึ้น โดยเฉพาะอำเภอบ้านด่านลานหอย ซึ่งหลายตำบลอยู่ไกลจากโรงพยาบาลสุโขทัย ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง เกษตรกรรม และฐานะยากจน ประกอบกับโรงพยาบาลบ้านด่านลานหอย ไม่มีแพทย์เฉพาะทางกระดูกและข้อ ทำให้ประชาชนเดินทางไปพบแพทย์ในเมืองลำบากและต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ปัญหาสุขภาพที่พบมาก ได้แก่ โรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และยาเสพติด รวมถึงนิ้วล็อก โดยปี 2567 มีผู้ป่วยนิ้วล็อกรอรับบริการไม่ต่ำกว่า 200 คน การจัดคลินิกแพทย์เฉพาะทางในวันนี้ จึงช่วยให้ประชาชนบ้านด่านลานหอยและพื้นที่ใกล้เคียงได้รับการรักษาโรคได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

 

ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า กิจกรรมพาหมอไปหาประชาชนฯ ของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งอยู่ในเขตสุขภาพที่ 2มีการจัดคลินิกเฉพาะทาง 12 คลินิก ได้แก่

1) คัดกรองมะเร็งตับ/มะเร็งท่อน้ำดี

2) คัดกรองมะเร็งปากมดลูก

3) คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง

4) คัดกรองมะเร็งเต้านม

5) ตาในเด็กและผู้สูงอายุ วัดความดันลูกตาแบบอัตโนมัติเพื่อคัดกรองต้อหิน และตรวจจอประสาทตาด้วยระบบ AI ในผู้ป่วยเบาหวาน

6) ทันตกรรม มีเครื่องถ่ายรังสีนอกช่องปากระบบดิจิทัลเพื่อการรักษา

7) กระดูกและข้อ มีแพทย์เฉพาะทางทำหัตถการรักษาได้ทันที

8) ฝังเข็มและกายภาพบำบัด สามารถออกใบรับรองผู้พิการ แบบ One Stop Service

9) ส่งเสริมการมีบุตร

10) แพทย์แผนไทย

11) คัดกรองสุขภาพจิต และ

12) ตรวจวัดความแข็งตัวของหลอดเลือดแดง ด้วยเครื่อง ABI รู้ผลเร็ว ช่วยให้ส่งพบแพทย์ได้ทันท่วงที

 

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด